Cuộc cách mạng này tác động mạnh mẽ đến nhiều khía cạnh, nhiều lĩnh vực trong đời sống xã hội, trong đó, không thể không kể đến giáo dục – đào tạo.
Việc thực hiện ứng dụng công nghệ 4.0 trong giáo dục Việt Nam hiện nay đang được hết sức chú trọng, được các trường quan tâm ứng dụng vào công tác tuyển sinh, giảng dạy và học tập, trải dài các cấp từ đại học đến những cấp độ thấp hơn.
- Yếu tố tiên quyết là thay đổi tư duy giáo dục :
Trong thời kì đổi mới, giáo dục đang gánh vác một vai trò, vị trí mới, đồng thời phải đối diện với những thách thức lớn, từ đó, cần phải thay đổi tư duy giáo dục.
Đối với giáo viên, cần chuyển khả năng truyền đạt thành năng lực của học sinh.Tạo nên một nền giáo dục mở, tự học tự nghiệp.Chú trọng giáo dục chất lượng thay vì số lượng.Kết hợp giáo dục nhân cách cùng với phát huy yếu tố tiềm năng của mỗi cá nhân.Thay đổi quan niệm là có kiến thức thì có năng lực thành kiến thức chỉ là yếu tố quan trọng của năng lực.
Đối với học sinh, Chuyển từ học thuộc sang năng lực vận dụng. Từ đó hình thành năng lực bản thân thích nghi giải quyết vấn đề một cách độc lập. Việc học cũng không đơn thuần chỉ ở trên sách vở. Người học cần tương tác với nhiều môi trường khác nhau.Tạo nên kiến thức cho riêng mình.Việc học cả đời phục vụ cho việc làm việc cả đời.Vì vậy cần chú trọng đến việc học hơn.
Trên nền công nghệ 4.0 trong giáo dục.Thì phải xác định chuẩn năng lực.Từ đó đưa ra cách thức tích hợp hoặc phân hóa chương trình dạy và học ở từng cấp độ khác nhau.
- Mô hình giáo dục 4.0 trong cấp bậc đại học :
Cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra các thách thức không nhỏ trên bình diện xã hội nói chung, giáo dục đại học nói riêng. Giai đoạn này đòi hỏi những con người có năng lực và tư duy, cùng với sự sáng tạo và khả năng làm việc độc lập. Vì vậy những kỹ năng mà sinh viên phải học thì không chỉ có trên sách vở, bối cảnh này đòi hỏi cần phải triển khai công nghệ 4.0 trong giáo dục đại học.
Trong CMCN 4.0, tương tác giữa các thiết bị và giữa thiết bị với con người sẽ tạo ra một hình thái sản xuất mới. Một số kỹ năng mới sẽ là yêu cầu bắt buộc đối với người lao động như: kỹ năng giải quyết vấn đề, tư duy phê phán, kỹ năng giao tiếp, cộng tác, sáng tạo, đổi mới. Đây là đặc điểm quan trọng không những định hướng, làm thay đổi chương trình đào tạo, hình thành chuyên ngành mới trong các trường đại học mà còn đặt ra yêu cầu tất yếu phải “học tập suốt đời” đối với người lao động trong CMCN 4.0.
- Ứng dụng Big Data trong giáo dục :
Hiện nay, giáo dục là lĩnh vực khai thác big data rất hiệu quả.Big Data giúp tối ưu hóa hoạt động bằng việc thu thập, phân tích thông tin về sự nghiệp, mức lương, địa vị xã hội cũng như những người đã tốt nghiệp các ngành học để đưa ra những cải tiến cho các ngành phù hợp hơn. Từ đó, các cơ sở giáo dục có thể hoạch định được công tác tuyển sinh theo ngành nghề, thu thập thông tin, tài liệu hỗ trợ công tác đào tạo.
Xuất hiện từ cuối năm 2018, trực thuộc Hiệp hội các trường đại học cao đẳng Việt Nam, ứng dụng Edunet cung cấp các thông tin chính xác về khóa học, học phí, cơ sở vật chất nhà trường; đánh giá từ người đã từng tham gia khóa học đó trước đây …vv, ứng dụng còn đưa ra các gợi ý thông minh giúp người dùng dễ dàng lựa chọn khóa học mong muốn, từ đó, tích cực hỗ trợ công tác tuyển sinh cho các đơn vị đào tạo, gia tăng lượng traffic, mang lại nhiều giá trị về nhận diện thương hiệu, tăng sự hiện diện, tăng cơ hội tuyển sinh.
Ngoài các chức năng tìm kiếm, so sánh vô cùng tiện lợi, nhóm nghiên cứu phát triển công nghệ của Edunet đã ứng dụng AI trong việc đưa các thuật toán machine learning vào gợi ý khóa học tiếp theo cho người dùng đồng thời tích cực đầu tư nhân lực và ngân sách để xây dựng kho dữ liệu lớn phục vụ cho sự phát triển bền vững của ứng dụng.
Việt Nam chúng ta nên bắt tay vào việc vận dụng công nghệ 4.0 vào giáo dục ngay và luôn. Xây dựng những công trình thí điểm.Xác định mục tiêu và phương pháp học tập.Cũng như thay đổi tư duy của cả thầy và trò.Đây chính là yếu tố then chốt tạo nên một nền giáo dục hoàn hảo.Đáp ứng nhu cầu về nhân sự cho thị trường.Nguồn nhân lực đạt chuẩn 4.0.Đạt chuẩn toàn cầu và có thể hòa nhập cùng với nguồn nhân lực thế giới.Khẳng định vị thế cũng như tư duy con người Việt Nam trên thế giới.