...

MARKETING 4.0 XU HƯỚNG THỜI ĐẠI MỚI

 

Có thể nói Marketing 4.0 đã đem đến cho doanh nghiệp những thuận lợi cũng như thách thức khác nhau nhưng chung quy để tiếp cận khách hàng thì mỗi doanh nghiệp cần có những chiến lược và hướng đi phù hợp cho mình.

 

Mô hình Marketing thời đại 4.0

 

Trước những thay đổi hành vi, thói quen tiêu dùng của khách hàng với mô hình marketing 4P (Product: sản phẩm, Price: giá cả, Place: phân phối, Promotion: chiêu thị) không còn phù hợp nữa, vì mô hình 4P xuất phát từ quan điểm người bán. Vì ngày nay khách hàng kết nối với nhau qua internet đồng nghĩa với việc người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn, người có quyền quyết định trên thị trường mua bán. Do đó mô hình từ 4P nên chuyển thành 4C (Customer solution: giải pháp khách hàng; Customer cost: chi phí khách hàng; Convenience: tiện lợi; và Communication: giao tiếp).

 

Mô hình Marketing thời đại 4.0

 

 

  • Cocreation: là việc dựa vào kiến thức, trải nghiệm, nhu cầu của khách hàng để tạo nên nguồn thông tin đầu vào cho các doanh nghiệp. Từ đó các doanh nghiệp có sự chọn lọc thông tin thực sự hữu ích, nhờ đó học tiết kiệm được nguồn lực nghiên cứu và phát triển của mình

 

  • Currency: (mô hình định giá linh hoạt) ví dụ dễ thấy nhât là định giá của 2 thương hiệu xe ôm côn nghệ của Gojek và Grap, việc đinh giá cho hai thương hiệu này tùy thuộc vào nhu cầu của thị trường, nếu nhu cầu lớn hơn cung thì giá sẽ bị đẩy lên cao hơn so với thời điểm hiện tại. Tuy nhiên khi nhìn vào sự linh hoạt của giá chúng ta phải hiểu rằng không phải giá lúc nào cũng tăng, mà đôi khi còn được giảm. Khách hàng được giảm giá trong trường hợp sử dụng lâu dài dịch vụ/sản phẩm.

 

  • Community (Kích hoạt cộng đồng). Sau khi dựa vào chữ C đầu tiên, Co-creation, dựa vào thông tin từ cộng đồng để đưa ra những cải tiến, thì chúng ta phải đi tiếp cận lại chính cộng đồng của mình. Vì mới được tạo ra dựa trên nhu cầu của cộng đồng này, cho nên họ sẽ là những người dễ dàng đón nhận sản phẩm mới. Cộng đồng này sẽ tạo nên những người dùng đầu tiên và dần dần lan truyền sang các cộng đồng khác.

 

  • Conversation (Thảo luận). Các cuộc thảo luận vô tình sẽ trở thành một kênh truyền thông miễn phí. Khách hàng thảo luận với nhau, chia sẻ trải nghiệm sử dụng sản phẩm. Những người xung quanh họ sẽ nghe được những câu chuyện đó, hoặc sẽ được giới thiệu sử dụng. Đó chính là một kênh quảng bá cho doanh nghiệp.
    Như vậy có thể nhận thấy sự chuyển dịch marketing trong thời đại số thay vì lấy sản phẩm làm trung tâm như marketing truyền thống thì nay chúng ta sẽ lấy người tiêu dùng làm trung tâm.

 

Những xu hướng Marketing 4.0 thời đại mới

 

Để thỏa mãn nhu cầu của khách hàng trong xu thế marketing 4.0 các nhà nghiên cứu và chuyên gia marketing cho rằng người làm marketing nên tập trung vào các phương thức tiếp cận như sau:

 

Những người ảnh hưởng (Micro – Influencers): gọi chung là những người có sức ảnh hưởng đến cộng đồng ở một lĩnh vực nào đó. Những Micro-Influencers sẽ có một lượng fan theo dõi trên mạng xã hội  khoảng từ 50.000 fan, những fan này sẽ theo dõi những thông tin Micro-Influencers mang đến. Họ có thể sãn sàng sử dụng những dịch vụ hoặc sản phẩm mà những người ảnh hưởng khuyên dùng ví dụ như người nổi tiếng về thời trang (fashionista), lĩnh vực làm đẹp (beauty bloggers), lĩnh vực nấu ăn (food bloggers)…

 

Content Marketing: hiện nay hầu hết tất cả các doanh nghiệp đều có website và marketing thông qua nội dung bài viết vẫn là phương thức phổ biến từ lâu. Cho nên content marketing vẫn là phương thức hiệu quả.

 

Tích hợp ứng dụng truyền thông xã hội và truyền thông: đây là điểm thay đổi dễ thấy nhất trong thời đại 4.0 ngoài những hình thức truyền thông markeing các doanh nghiệp cần sử dụng tích hợp các ứng dụng truyền thông xã hội và truyền thông như: Livestream, Video trên Facebook, Facebook Messenger, chatbox, Zalo…

 

Công nghệ thực tế ảo/Thực tế tăng cường (VR/AR): thời đại 4.0 là bước tiến cho Công nghệ thưc tế ảo (VR) và thực tế tăng cường (AR) đem đến những trải nghiệ 3D đến với người dùng thông qua những sản phảm 2D đơn thuần trên cataloge một các sống động nhất.

 

 

EDUNET TÌM KIẾM, SO SÁNH ĐĂNG KÝ KHÓA HỌC 

 

Tham khảo các khóa học Marketing trong nước và quốc tế TẠI ĐÂY

 

– Văn phòng tại Thành phố Hồ Chí Minh: (028) 39118889 – 1900 98 99 61

 

Số 7 Nguyễn Bỉnh Khiêm, Trường Bồi dưỡng Cán bộ Quản lý giáo dục, Q.1, TP. Hồ Chí Minh

 

– Văn phòng tại Hà Nội: (024) 37757227- 3775 7279

 

Tầng 8, nhà C, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam, số 3 Phố chùa Láng, Q. Đống Đa, Hà Nội

 

Email: infor@edunet.vn Website: http://edunet.vn

 

Chia sẻ 72
To top