1. Kiểm toán là gì?
Kiểm toán là xác minh và bày tỏ ý kiến về thực trạng hoạt động tài chính của các doanh nghiệp, thu thập và đánh giá bằng chứng về những thông tin tài chính được kiểm tra nhằm xác định và báo cáo về mức độ phù hợp giữa những thông tin đó với các chuẩn mực đã được thiết lập. Sử dụng các phương pháp đối chiếu, logic, diễn giải thông tin, điều tra, quan sát, kiểm kê, thử nghiệm để xác minh tính trung thực của tài liệu và tính pháp lý của các báo cáo tài chính của công ty hay doanh nghiệp.
Có 3 loại kiểm toán
- Kiểm toán Nhà nước: do cơ quan kiểm toán Nhà nước tiến hành theo luật định và không thu phí, thông thường đối tượng được kiểm toán là những doanh nghiệp nhà nước.
- Kiểm toán độc lập: Được tiến hành bởi các kiểm toán viên tại các công ty độc lập chuyên về dịch vụ này. Nhiệm vụ chính của họ thường là kiểm toán những báo cáo tài chính, ngoài ra cũng có các dịch vụ khác về tài chính và kinh tế tùy theo yêu cầu của khách hàng. Đây là loại kiểm toán nhận được sự tin cậy từ bên thứ ba hay những nhà đầu tư.
- Kiểm toán nội bộ: Là những kiểm toán viên trong nội bộ một công ty, tổ chức nào đó. Họ thực hiện kiểm toán theo yêu cầu của các thành viên Hội đồng quản trị hoặc Ban giám đốc. Thường thì những báo cáo kiểm toán này chỉ được sử dụng trong nội bộ công ty mà ít nhận được sự tin cậy từ bên ngoài, vì các kiểm toán viên này cũng là nhân viên trong nội bộ công ty và làm việc dưới ảnh hưởng của ban giám đốc.
2. Công việc của kiểm toán viên
Mỗi kiểm toán viên sử dụng những phương pháp khác nhau để xác minh tính chính xác của tài liệu và tính pháp lý của các báo cáo tài chính được cung cấp, từ đó đưa ra kết luận về tình hình tài chính của công ty như đã nói ở trên. Do đó, công việc của kiểm toán sẽ bao gồm 3 nội dung chính sau đây:
- Xác minh độ trung thực và đảm bảo tính pháp lý của các bản báo cáo tài chính dựa trên các bằng chứng cụ thể.
- Đánh giá và đưa ra ý kiến về kết quả kiểm tra sau khi có đầy đủ bằng chứng liên quan đến báo cáo tài chính
- Tư vấn cho nhà quản lý thông qua việc chỉ ra những sai sót trong báo cáo tài chính và đề xuất những biện pháp để khắc phục.
Từ đó, những công việc liên quan đến kiểm toán trong quá trình làm việc bao gồm:
- Lập kế hoạch kiểm toán: kiểm toán viên lập kế hoạch để thực hiện nhiệm vụ dựa trên cơ sở phân tích mục tiêu, giới hạn và những tài liệu đã thu thập được
- Xây dựng chương trình kiểm toán: Các chương trình kiểm toán là quá trình thực hiện hóa kế hoạch kiểm toán đã đề ra, thông qua việc xác định về số lượng và thứ tự các bước cần phải hoàn thành cho một quy trình kiểm toán cơ bản.
- Sử dụng các phương pháp kiểm toán để thu thập thông tin và các bằng chứng pháp lý có liên quan
- Thực hiện phân tích, đối chiếu, tính toán lại để xác định tính trung thực và tính pháp lý của báo cáo tài chính nhằm đưa ra kết luận.
- Lập báo cáo, đưa ra những kết luận khái quát về báo cáo tài chính thu nhập được từ các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp
- Ghi chép các phát hiện, nhận định về các nghiệp vụ, con số, các sự kiện… để tích lũy bằng chứng khách quan cho kết luận kiểm toán mà mình đưa ra
- Tư vấn cho các nhà quản lý doanh nghiệp thông qua việc chỉ ra các sai sót và gợi mở các biện pháp để khắc phục, giúp các doanh nghiệp, tổ chức hoạt động hiệu quả hơn.
Tham khảo các khóa học Kiểm toán TẠI ĐÂY