Ngành thương mại điện tử là gì?
Ngành thương mại điện tử là thuật ngữ dành cho cho bát kỳ loại hình kinh doanh, buôn bán hoặc giao dịch thương mại đề cập đến việc mua và bán hàng hoặc dịch vụ có sử dụng internet để thực hiện việc mua bán chuyển tiền, dữ liệu để thực hiện các giáo dịch.
Các môn học mà sinh viên Thương mại điện tử sẽ được học là: hệ thống thông tin quản lý, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu, Mạng và truyền thông, Marketing điện tử, Nghiên cứu thương mại điện tử, Phân tích chiến lược, Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, Lập trình…
Ngành thương mại điện tử học bao gồm những gì?
Các môn học Thương mại điện tử sẽ được học là: hệ thống thông tin quản lý, Hệ quản trị cơ sở dữ liệu, Mạng và truyền thông, Marketing điện tử, Nghiên cứu thương mại điện tử, Phân tích chiến lược, Phân tích và thiết kế hệ thống thông tin, Lập trình…
Hiện nay, thương mại điện tử đào tạo 2 chuyên ngành chính:
Kinh doanh trực tuyến: đây là hình thức kinh doanh mới cực kỳ ưu việt so với hunh2 thức kinh doanh, mua bán truyền thống. Cụ thể, kinh doanh trực tuyến sẽ diễn ra hoàn toàn trên internet, thông qua các website bán hàng của cá nhân hay doanh nghiệp, hay trên các kênh thương mại điện tử, sàn giao dịch điện tử… Thông qua đó, quá trình trao đổi giữa người mua với người bán trở nên dễ dàng hơn.
Các ngành học của ngành kinh doanh trực tuyến bao gồm: Kinh doanh trực tuyến, Quản trị chất lượng, Quản trị thương hiệu, Quản trị rủi ro…
Marketing trực tuyến: là sự quảng bá thông tin sản phẩm, dịch vụ hữu ích đến các khách hàng tiềm năng trên nền tảng các thiết bị số, từ đó gia tăng doanh số bán hàng cũng như xây dựng hình ảnh thương hiệu rộng rãi đến nhiều khách hàng. Marketing trực tuyến được nhận định sẽ là một trong những lĩnh vực “hot” trong tương lai.
Những môn học thuộc chuyên ngành này là: Digital Marketing, Marketing tích hợp, Quản trị chiến lược…
Ngành thương mại điện tử có sức hấp dẫn như thế nào?
Ngành thương mại điện tử đã tạo ra hàng ngàn công việc cho các sinh viên vì thời điểm hiện tại người tiêu dùng có nhiều cơ hội sử dụng internet và tiêu dùng trực tuyến chính vì thế cơ hội nghề nghiệp mở rộng. Sau khi ra trường các công việc có thể làm: lập trình web, phân tích kinh doanh Thương mại điện tử, Quản lý dự án Thương mại điện tử, nhân viên SEO, Luật thương mại điện tử, an toàn và bảo mật thương mại điện tử, kinh doanh điện tử, nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ thông tin, Marketing điện tử. kỹ thuật nghiệp vụ thương mại…
Tình hình hoạt động thương mại trên internet của khu vực Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có những xu hướng và phát triển rõ rệt. Hàng ngày, người đều sử dụng các thiết bị điện tử thông minh như máy tính bảng, điện thoại, laptop… để mua sắm online, tham khảo các của hàng kinh doanh trực tiếp. Đây là một trong những lợi thế lớn nhất khiến cho thị trường thương mại điện tử ngày càng mở rộng và nhiều cơ họi phát triển, đặc biệt là đối với thị trường Viêt Nam.
Thương mại điện tử là cầu nối cho các doanh nghiệp có thể tiêp cận khách hàng mới trên toàn cầu. Với lợi ích của các quảng cáo trên mạng xã hội, các thương hiệu có khả năng kết nối với khách hàng tiềm năng. Bên cạnh đó mang đến những trải nghiệm trực tuyến được cá nhân hóa cho khách hàng thương mại điện tử. Cùng với thu thập được hành vi khách hàng dựa trên hành vi mua sắm trước đó giúp người mua hàng cảm thấy hài lòng và thấu hiểu được khách hàng.