Những bạn học sinh cuối cấp chắc hắn đang rất đau đầu trong việc chọn ngành, chọn trường. Bởi đây là một bước ngoặt có tính quyết định tương lai vài năm sau của các bạn. Nếu bạn còn thắc mắc không phân biết được ngành quan hệ công chúng và truyền thông thì đừng lo, hãy theo dõi hết bài viết dưới để biết rõ hơn nhé!
1. Quan hệ công chúng (PR)
Public Relations – đây là cụm từ chỉ chuỗi các hoạt động được lên kế hoạch hay diễn ra một cách có trật tự nhằm quảng bá, giới thiệu hàng hóa, thương hiệu cũng như hình ảnh cá nhân của công ty, của cá nhân tới mọi người được nhiều người biết đến. Sử dụng các bên trung gian như KOL, truyền thông,… có thể tạo ra những hình ảnh đẹp trong mắt công chúng. Từ đó làm cho sản phẩm dịch vụ của mình được mở rộng hơn
2. Học PR có thể đảm nhiệm những vị trí nào?
Đây là câu hỏi mà có lẽ làm nhiều bạn trẻ thắc mắc nhất. Với một khái niệm nghe chung chung như vậy liệu có thể làm những gì. Khi đã tốt nghiệp thì bạn chắc chắn đã có đủ kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực này cũng như hội tụ đủ những yếu tố để làm việc và phát triển trong môi trường này. Hiện nay có rất nhiều doanh nghiệp tuyển dụng PR, cụ thể một PR có thể làm những công việc sau:
- Xây dựng kế hoạch phát triển, quảng cáo sản phẩm cho các công ty doanh nghiệp hoặc tập đoàn
- Tổ chức thực hiện những công việc như tổ chức sự kiện events, lên kịch bản phỏng vấn, kịch bản chương trình,
- Liên hệ, trao đổi để lên lịch, booking, đặt hàng với các đối tác, doanh nghiệp hay khách hàng
- Xây dựng hình ảnh sản phẩm và dịch vụ phát triển trong mắt mọi người (công chúng)
3. Có nên học quan hệ công chúng hay không?
Bất kỳ một ngành nghề nào cũng có ưu và nhược điểm của nó nhưng đừng vì nhược điểm mà không cần cân nhắc đến nó. Bạn hãy đặt ra câu hỏi là liệu bạn thích điểm gì ở ngành này, ngành này mang lại cho bạn những gì, bạn đáp ứng được bao nhiêu phần trăm những yêu cầu mà ngành nghề này đặt ra. Từ đó bạn sẽ có câu trả lời cho riêng bản thân mình rằng liệu bạn có thực sự muốn theo đuổi ngành này hay không?
4. Truyền thông là gì?
Communications có thể hiểu là quá trình tương tác giữa các đối tượng với nhau nhằm truyền đạt một thông tin hay thông điệp nào đó. Ở trong ngành truyền thông có thể chia làm nhiều lĩnh vực nhỏ hơn như: truyền thông báo chí, truyền thông đa phương tiện, truyền thông báo chí, truyền thông mạng xã hội. Mỗi lĩnh vực đều có ưu và nhược điểm riêng, nếu muốn biết cụ thể bạn có thể tìm hiểu chi tiết hơn về mỗi lĩnh vực mà bạn quan tâm nhé!
5. Làm gì khi bước vào con đường truyền thông?
Là một ngành nghề đa dạng nên bạn không lo sẽ thất nghiệp khi học ngành này. Bạn có thể làm phóng viên, báo chí, biên tập viên, thiết kế đồ họa, tham gia lập kế hoạch truyền thông,.. Bởi ngành đa dạng nên hãy chọn cho mình một lối đi và thử sức trong lĩnh vực đó nhé!
6. Sự khác biệt giữa quan hệ công chúng và truyền thông
Là hai ngành được sử dụng rộng rãi và đa dạng ngành nghề. Tuy nhiên giữa chúng vẫn có những điểm khác nhau về mục đích của mỗi ngành nghề
Đối với quan hệ công chúng thì nó thúc đẩy nhằm xây dựng danh tiếng hình ảnh tốt cho sản phẩm của doanh nghiệp cá nhân trong khi truyền thông lan truyền những thông điệp nào đó đến với mọi người
Trên đây EDUNET đã phần nào giải đáp những thắc mắc của bạn về hai ngành nghề này rồi đúng không. Ngoài ra còn rất nhiều ngành nghề hấp dẫn mà bạn có thể hứng thú tìm hiểu TẠI ĐÂY. Nếu còn bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào thì hãy đặt cho chúng tôi nhé
Tham khảo những khóa học của Edunet >>> TẠI ĐÂY